วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เมื่อความอ้วนมาหลอน ก็ให้มาราธอน เป็นตัวช่วย


สวัสดีจ๊ะเธอ ... วันนี้ Marathon ที่รัก พาเพื่อนๆ มารู้จักกับ พี่สาวคนเก่ง (ตัวแม่ของความมีวินัย) คนนี้เลย "พี่ยุ" ... เราเล่นฮูลาฮูบ
อยู่ด้วยกันบ้าง แล้วจู่ๆ วันนึง อุ่นก็เห็นรูปร่างพี่ยุเปลี่ยนไป  เปลี่ยนแบบชัดเจนเลยนะจ๊ะเธอจ๋า ... กระฉับกระเฉง เทห์ สมาร์ท สวยงาม ดูแคล่วคล่อง สดชื่นไปหมด ... อุ่นก็เลย ... เอาวะ(ค่ะ) ...วิ่งด้วย !!!  มาค่ะ มารู้จักพี่ยุกัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่อยากสวยและแข็งแรง (วินัยที่ว่าแน่ ยังแน่ไม่เท่าพี่ยุ ฟันธง !)

                                                              ภาพโดย...จรัญ พูลสวัสดิ์
เรามากันที่ประเด็นเริ่มต้นกันเลย...

ย้อนถามไปตอนเริ่มต้น นะคะ ... ทำไมพี่ยุถึงมาออกกำลังกายคะ ?
(อมยิ้ม แล้วตอบว่า) เมื่อเกือบสิบปีที่แล้วน้ำหนักขึ้นเยอะ เกือบ 10 กิโล มันเกิดขึ้นเร็วมาก และที่เคยได้ยินว่าผู้หญิงมีปีกนั้น มีจริงค่ะ ปีกด้านหลังร่าง จะว่าปีกนางฟ้า รึก็ไม่ใช่(พร้อมหัวเราะ คิก คิก ขำปีกตัวเอง) แล้วที่ว่ากันว่าเอวมีห่วง ก็มีจริงๆ 3 ห่วง ที่ไม่ใช่ห่วงใยหรือห่วงสุขภาพนะคะ ... ห่วงนี้ไม่สวย และน่ากลัวค่ะ !!!

ตรงนี้อาจยังไม่รู้สึกแรงสักเท่าไหร่ ... แต่มาสัมผัสสะเทือนใจตอนนี้ค่ะ 

วันนึงเดินผ่านกระจก แล้วตกใจ ... เอ๊ะ !  ใครอยู่ในกระจก มันหลอนค่ะ...แล้วเราก็คิด คิด คิดว่า ทำยังไง เราจึงจะลดปีกกับห่วงเราได้ ... เริ่มแล้วล่ะ ต้องดูแลตัวเอง หลายๆ คน คิดว่าไปสถานเสริมความงามดีกว่า ไปให้เขาตบๆ นวดๆ แต่ครูอ้อม (ครูอ้อม ประธานชมรม ฮูลาฮูบ สวนหลวง ร.9) บอกว่า การตบ นวด...แต่ยังกินและไม่ออกกำลังกาย ไขมันก็ยังคงอยู่ในตัวเรา ... พี่ยุก็เลยเกิดแรงฮึด...ตรงนี้แหละ คือ จุดเริ่มต้น (คอนเซ็ปต์ ..ผู้หญิง อย่าหยุดสวย ถ้าความสวยมันหยุด ก็ต้องรีบแก้ นะจ๊ะเธอจ๋า...อิอิ) ออ... ! ตบๆ นวดๆ ได้แค่ความสวยงามชั่วคราว พี่ยุอยากได้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและหัวใจด้วย เลยเลือก ฮึด ออกกำลังกายค่ะ

ออ ! ...แล้วก็ ชุดรัดๆ ที่เขาโฆษณาว่าใส่แล้วหุ่นดี ฟิต เฟิร์ม พี่ยุก็เคยซื้อมาใช้ค่ะ ตรงส่วนที่ชุดรัดไว้ก็แน่น ฟิตค่ะ แต่มันปลิ้นออกปีก ออกข้าง ล้นออกส่วนอื่นที่ชุดไม่ได้รัด ฟันธงค่ะ หากอยากสวย สุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกาย ด้วยวิธีง่ายๆ แบบที่ชอบ ส่วนพี่ยุเลือก วิ่งมาราธอน 

สำหรับพี่ยุ วิ่ง มีเสน่ห์ยังไงคะ ?
พี่ยุว่าออกกำลังกายมีเสน่ห์ทุกอย่าง อย่างพี่ยุมาสวนหลวงตอนแรก ก็มาวิ่งเหยาะๆ เห็นครูอ้อมเล่นฮูลาฮูบ เอวก็สวย สวยงาม ก็มีเสน่ห์ พี่ยุก็เล่นฮูลาฮูบด้วย
ส่วนเสน่ห์ของการวิ่ง ก็คือทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดี พี่ยุชอบเสน่ห์การเคลื่อนไหวของร่างกายเมื่อวิ่ง ชอบความเป็นอิสระของขาและแขน ที่เราได้เหวี่ยงออกไปตามแรงวิ่ง ... มันสวยงามค่ะ

                                                                         ภาพโดย...จรัญ พูลสวัสดิ์

อุ่นได้ยินพี่ๆ ที่สวนหลวงบอกว่าพี่ยุลงสนามมาราธอนที่ 20 กิโลแล้ว พี่ยุทำอย่างไรถึงวิ่งได้ต่อเนื่องเยอะขนาดนี้คะ ?

ก่อนวิ่งพี่ยุ อบอุ่นร่างกาย (Warm Up) ประมาณ 10 นาที โดยยืด เหยียด ขา แขน และลำตัว แล้วค่อยๆ ออกวิ่งค่ะ
    
เริ่มจากวิ่งเหยาะๆ แรกๆ วิ่งๆ แล้วก็หยุด วิ่ง แล้วก็หยุด ...  ก็ปรึกษาโค้ช ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ทางด้านกีฬา เมื่อรู้เทคนิคเบื้องต้น ก็มาฝึกเอง และก็มีรุ่นพี่ที่เขาวิ่งมาก่อนคอยแนะนำค่ะ
อ่ะ ที่นี้ วิ่งได้นะ แต่วิ่งไม่สวย ... เราก็เยี่ยมๆ มองๆ สาวๆ สวยๆ แล้วหยิบความสวยของเขามาใส่เรา (คอนเซ็ปท์ สวยและแข็งแรง มั่นคงอยู่ในจิตมิเสื่อมคลายค่ะ...อิอิ)

จิบน้ำเป็นระยะ ค่ะ ... จิบนะคะ ไม่กระดกพรวดเดียว เพราะอาจสำลักได้ อันตรายค่ะ พี่ยุเคยสำลักมาแล้ว น่ากลัวค่ะ  ***ต้องระวัง ให้จิบ อม แล้วค่อยๆ กลืนค่ะ 

วิ่งได้นาน วิ่งได้ทน ก็ให้วิ่งช้าๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มระดับความเร็ว เมื่อรู้สึกเหนื่อยก็ให้ผ่อนลงนะคะ ให้สังเกตุจังหวะการเต้นของตัวเองด้วย ***ต้องระวัง ไม่ให้หัวใจเต้นแรงและเร็วเกินไป เพราะอาจเกิดอาการช็อคได้ค่ะ (ฟังแล้วอาจดูซีเรียส ยุ่งยาก น่ากลัว จริงๆ แล้วไม่มีอะไรน่ากลัวหรอกนะ แค่สังเกตุ และพึงระวังเท่านั้นเองจ๊ะ)

และสำคัญมากๆ เรื่องรองเท้า ให้เลือกรองเท้าสำหรับวิ่งนะคะ เลือกที่พื้นหนา น้ำหนักเบา เพราะจะช่วยป้องกันการกระแทก (ตรงนี้พนักงานขายรองเท้าเขาแนะนำให้เราอยู่แล้ว) และวิ่งใหม่ๆ ก็ยังไม่ซีเรียสว่าจะต้องเลือกยี่ห้อแพงนะคะ ... และ/หรือ บางคนอาจคิดว่าขอเดินก่อน ก็แนะนำซื้่อรองเท้าสำหรับวิ่งไปได้เลย เพราะรองเท้าวิ่งใช้เดินได้ แต่รองเท้าเดิน ไม่เหมาะกับวิ่ง (ถ้าจะประหยัดเงิน ก็เข้าทำนอง ยิงนัดเดียวได้นกสองตัวค่ะ)

วิ่งไป วิ่งไป มีเสียงเล็กๆ ในหัว (เสียงหลอน) มากวนมั๊ยคะ เช่น พอเหอะ เหนื่อยแล้ว พอเถอะ แค่นี่ก็โอเค ?
มีค่ะ เสียงหลอน ของพี่ยุมาตั้งแต่ กม. 1 แล้ว คำเดียวเลยค่ะ "เหนื่อย" ... แต่พี่ยุ ตั้งเป้าหมายมาก่อนแล้ว ก็จะผ่านไปได้ ด้วยแค่พลิกตรงวิธีคิดนิดเดียวเอง จากที่เราคิดว่า "วันนี้พอก่อน เหนื่อยแล้ว" เราก็เปลี่ยนความคิดใหม่ว่า "เผื่อพรุ่งนี้ไม่มา ขออีกสักกิโลนา" ก็วิ่งได้จนเลยจุดที่ตั้งไว้ กลับได้กำไรเสียอีก (อิอิ) ... แต่พอถึงพรุ่งนี้ ก็มานะคะ มาทุกพรุ่งนี้เลย (เห็นมะ บอกแล้ว เธอเป็นตัวแม่ของความมีวินัย)

                                                                                                   ภาพโดย...จรัญ พูลสวัสดิ์
ชีวิตและร่างกายเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้างคะ หลังออกวิ่ง ?
1.กระฉับกระเฉงขึ้น
2. อาการย้ำคิดย้ำทำย้ำพูด หายไปเลยค่ะ พอร่างกาย Active สมองก็ Active ไปด้วย ... มันเพราะเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้นรึเปล่าคะ !? (อิอิ อันนี้ ไว้เจอคำตอบแล้วจะแวะมาตอบให้นะจ๊ะเธอจ๋า)
3. เมื่อก่อน เหนื่อย ปวด เมื่อย ก็ไปเสียสตางค์นวด ๆๆๆ  แต่พอออกกำลังกาย ไม่มีอาการพวกนั้นแล้ว ไม่ต้องเสียค่านวดค่ะ
4. และตอนนี้ ปีกไม่มีแล้วค่ะ เหลือแค่ครีบเล็กๆ ห่วงหน่อยๆ (ฮาาาาา) ให้เวลาอีกนิด เดี๋ยวจะเอาออก ให้ผู้ชาย (คนหนึ่งคนนั้น) เหลียวมองจนคอเคล็ดเลย (อิอิ)
5. ออ !!! ที่สำคัญที่สุดนะคะ เรารู้สึกว่า เราสวย สวยกว่าตอนเด็กอีกค่ะ (พร้อมหัวเราะชอบใจ...อิอิ) ตอนนี้เดินผ่านกระจกแล้ว พูดได้ประโยคเดียวว่า "ฉันดูดีจัง" (เริ่ดดดที่สุดในปฐพีค่ะ)

คำถามนี้ ถามเผื่อสาวๆ โดยเฉพาะเลยนะคะ พี่ยุวิ่งมาหลายปีแล้ว แต่หน้าไม่เป็นฝ้าเลย ดูแลยังไงคะ ? 
อืม สำคัญมากค่ะ ... สาวๆ สวยๆ  วิ่งแต่ไม่ดูแลผิว เสียดายค่ะ สำหรับพี่ยุ ก่อนออก
จากบ้าน ทาครีมกันแดดสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ  SPF 50 ++  อัดลงไปเลยค่ะ (ใช้คำว่าอัดนะคะ 555×) หลังออกกำลังกายล้างหน้าแล้วก็ใช้ After sun ทุกครั้งเลย ง่ายๆ แค่นี้ หน้าก็สดชื่น เด้ง พร้อมวิ่งได้ทุกวันค่ะ

สุดท้าย พี่ยุมีอะไรฝากถึงสาวๆ หนุ่มๆ หรือทุกคน ที่อยากบ้างไม่อยากบ้าง หรือขอผัดไปก่อนนา ฉันยังแข็งแรงดี ?
(ประโยคเดียวสั้นๆ ทว่าหนักแน่น) "เริ่มเถอะค่ะ" เริ่มก่อนที่จะเห็นภาพหลอนในกระจก เริ่มก่อนได้สวยก่อน ได้สวยนาน ได้ใช้สุขภาพดีนานกว่า จะได้ใช้เงินที่เราหามาได้ให้สนุก ไม่ใช่หาเงินมารักษาตัวเอง เราหาเงินเพื่อใช้ชีวิต มิใช่หามารักษาอาการป่วย ที่อันที่จริงเราป้องกันได้ 

ครูอ้อม ฮูลาฮูบ (เธอน่าจะรู้จักครูอ้อมแล้วจาก Blog: HuLaHoop ที่รัก)
สำทับว่า มีอาม่าคนนึงคุยกับครูอ้อมว่า...

ตอนเด็กอาม่ามีน้องเยอะ ต้องดูแลน้อง และไม่มีเงินมาแต่งตัว
พอแต่งงาน มีเงิน แต่ต้องดูแลสามี ไม่มีเวลามาแต่งตัว
ตอนนี้มีทั้งเวลา และ มีเงิน แต่รูปร่างเสื่อมเสียแล้ว  ... อาม่ามีเงิน แต่เอารูปร่างสวยๆ กลับมาไม่ได้


จึงฝากถึงทุกคนว่า "เริ่มได้เลยค่ะ" ไม่ต้องรอให้มีปีก มีห่วง ไม่ต้องรอให้เสื่อมก่อน แล้วค่อยรักษา ประโยคนี้ที่ฉันได้ยินมาแต่เด็กและดังก้องหูมาจนถึงทุกวันนี้ ยังคงใช้ได้เสมอ "ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วแก้ไม่ทัน" นะจ๊ะ

ขอบคุณพี่ยุสำหรับแรงบันดาลใจ ให้อุ่นออกวิ่งอีกครั้ง
อุ่นไอ ไทยแลนด์...เรียบเรียง

1 ความคิดเห็น:

  1. วิ่งมาราธอนแล้ว รูปร่างเพรียวจริงๆ คอร์นเฟิร์ม จากที่ได้ลองเองค่ะ

    ตอบลบ