วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เอิร์ธ เกว เพลง นักวิ่งแข้งใหม่ หัวใจคุณภาพ

เช้าวันอาทิตย์ ที่ 23 ส.ค. 2558
ที่งาน  KMUTNB WALK-RUN 2015 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

น้องเอิร์ธ  บอกว่า ถ้าอยากพัฒนาจิตใจ ก็ฝึกด้วยการวิ่งมาราธอน
น้องเกว  บอกว่าวิ่งแล้วสวยขึ้น แข็งแรงขึ้น และเหมือนได้ท่องเที่ยวไปในหลายๆ ที่
น้องเพลง
บอกว่าแข็งแรงขึ้น ไม่ค่อยเป็นหวัดแล้ว

และทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ครั้งหน้าต้องวิ่งให้ได้ระยะไกลกว่านี้ หรือทำเวลาได้ดีกว่านี้
สนาม
มาราธอน คือ สนามของความแข็งแรง สวยงาม และท้าทายใจคน  
พบกับ เอิร์ธ  เกว  เพลง นักวิ่งวัยรุ่น ที่มีวิสัยทัศน์ยอดเยี่ยม ได้ ณ บัดนี้ ค่ะ


เอิร์ธ  ธิบดี  อารยะสัจพงษ์ มาพร้อมแววตาสดชื่น (อยู่ใกล้ๆ แล้วพี่อุ่นรู้สึกเหมือนอายุ 23 ขวบเท่าเอิร์ธเลยค่ะ... อิอิ)
ทำไมถึงมาวิ่งคะ
อยากออกกำลังกาย ได้สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย แล้วก็พบปะผู้คน เจอเพื่อนใหม่ๆ

วัยรุ่นส่วนใหญ่ยังไม่ได้ตระหนักถึงเรื่องสุขภาพ แต่เอิร์ธ ตระหนักแล้วยอดเยี่ยมจังเลยค่ะ
เดี๋ยวนี้มีโรคภัยไข้เจ็บเยอะครับ ค่ารักษาพยาบาลก็แพง การออกกำลังกายเป็นการลงทุนระยะยาวที่ถูก และคุ้มค่ามากนะ
 วิ่งนี่เพิ่งมาเริ่มได้ 3 วัน คือ 3 วันที่แล้ว ซ้อม 1 วัน หยุด 2 วัน แล้วก็มาวิ่งตอนนี้ (อุ๊ต๊ะ !) วันนี้ก็ลงวิ่ง 12 กิโล แต่วิ่งได้เพราะปกติเอิร์ธ เล่นกีฬาอย่างอื่นด้วย เล่นบอล เล่นบาส  ร่างกายค่อนข้างพร้อมมาจากการออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วครับ


(อุ่นขอใช้สองคำนี้  วิสัยทัศน์ กับ วิกฤต” ... อาการที่มาพร้อม วิสัยทัศน์  คือ การตระหนักและเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือ  ส่วนอาการที่มาพร้อม วิกฤต คือ อาการตระหนก คือ เกิดเรื่องแล้ว จึงแก้ไขคือ หลักๆ แล้ว คนเราเลือกได้นะ ว่าจะใช้ วิสัยทัศน์ขับเคลื่อนชีวิต หรือ จะรอให้วิกฤตเกิดก่อนแล้วค่อยแก้
น้องเอิร์ธเลือกใช้ชีวิตด้วยวิสัยทัศน์ ซึ่งเป็นการตระหนักโดยไม่รอให้วิกฤตเกิด มันเยี่ยมยอดไปเลย ... พี่อุ่นชื่นชมจากใจเลยค่ะ  และสำหรับสองคำนี้ วิสัยทัศน์ กับ วิกฤต เราเลือกไปใช้ได้กับทุกอย่างในชีวิตนะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ เรื่องอาชีพ การเงิน การงาน ทุกอย่างใช้วิสัยทัศน์ (ความตระหนัก) แล้วเตรียมตัวให้พร้อมในทุกสถานการณ์ ชีวิตก็จะสนุกสนาน มีความสุขกว่ามากมายจ๊ะ )

นักวิ่งแข้งใหม่ วิ่งครั้งแรกตั้ง 12 กิโล มีแวบๆ คิดแบบนี้มั๊ย ไม่วิ่งแล้ว พอดีกว่า 
ไม่มีนะ เพราะเราตัดสินใจมาแล้วว่าจะวิ่งให้ถึง ถ้าวิ่งไม่ถึงก็เสียเวลาเปล่า ... แล้วก็สนุกดีครับ บรรยากาศดี ทิวทัศน์สวย (น้องเกว แอบแซวว่า ทิวทัศน์สวย หรือคนวิ่งสวย ... 555x เอิร์ธบอกว่า บรรยากาศ แต่อ่ะน่ะ คนวิ่งด้วยก็ได้ คนวิ่งก็สวย ... 555x น่ารักจริงๆ เลย ... เช้าๆ ตื่นมาได้คุยกับน้องๆ แบบนี้ หัวใจและร่างกายพี่อุ่นชุ่มชวยจริงๆ)  วิ่งไปเรื่อยๆ  วิ่งเจอกลุ่มก็วิ่งกับกลุ่ม สนุกดีครับ


จะมีครั้งหน้ามั๊ย
มีครับ และครั้งหน้าก็มีเป้าคือ ทำเวลาให้ดีขึ้นกว่านี้ (ดีจัง ชีวิต คือ การพัฒนา)

การวิ่งมาราธอน มีเสน่ห์ยังไงกับเอิร์ธ
การวิ่งไม่ใช่แค่การใช้ร่างกายอย่างเดียว การวิ่งมาราธอน คือ การพัฒนาจิตใจ ถ้าอยากพัฒนาจิตใจให้มาวิ่ง เช่น  จากจุดสตาร์ทจนถึงเข้าเส้นชัย เราไม่ได้แข่งกับใคร เราแข่งกับตัวเอง ซึ่งอันที่จริงเราจะถอนตัวระหว่างเส้นทางก็ได้นะ เพราะไม่กระทบใครอยู่แล้ว  แต่มันฝึกเราตรงที่ความตั้งใจ คือ เราตั้งใจแล้วจะต้องถึง ใจเราก็โฟกัส โฟกัสเส้นชัยเท่านั้น และคราวต่อไปก็ท้าทายตัวเองด้วยการตั้งเป้าเพิ่มระยะทาง หรือใช้เวลาวิ่งให้น้อยลง โฟกัสที่ความตั้งใจแล้วก็ทำให้ได้ ได้ทั้งร่างกายที่แข็งแรงและจิตใจที่มั่นคง และเราก็จะเป็นแบบนี้ในทุกๆ กิจกรรมของชีวิตครับ


เกว  พธูรัตน์  วรกุลอมรรัตน์ มาพร้อมความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ทะมัดทะแมง น่าจะซนได้ใจ ใครได้อยู่ใกล้ ต้องคึกคักตามกันทุกคนแน่ๆ

ทำไมเกวถึงมาวิ่งคะ
(น้องเกวนั่งอมยิ้ม หน้าแดง ...บอกว่าเอิร์ธตอบไปหมดแล้วอ่ะ  555x) คือ เกวยืนยันนะว่าออกกำลังกายแล้วร่างกายแข็งแรงขึ้น สวยขึ้นนะ เมื่อก่อนเกวอ้วนกว่านี้  (คอร์นเฟิร์ม ความสวยตามภาพนี้เลยค่ะ) ปกติเกวออกกำลังกายฟิตเนสอยู่แล้ว แต่ พอได้มาวิ่งกับชมรม (ชมรมกระทิงเปลี่ยว) สนุกนะคะ เพื่อนเยอะ พี่เยอะ มีพี่ๆ ไว้ปรึกษาเรื่องงาน เรื่องนู่น นี่ นั่น ดีนะ เกวชอบ
ครั้งแรกเกวลงสนาม 5 กิโล  เหนื่อยกว่าที่วิ่งวันนี้ 12 กิโลอีก ตรงนี้แหละที่เกวรู้สึกว่าแข็งแรงขึ้นแบบชัดเจนนะ มันแข็งแรงขึ้นเพราะค่อยๆ ออกกำลังกายสะสม ครั้งแรกนั้นก็เพิ่งเข้าฟิตเนส


เกวมีเป้าหมายท้าทายตัวเองยังไงมั๊ยกับการ วิ่งมาราธอน
ครั้งนี้ 12 กิโล ครั้งหน้าก็ต้องวิ่งระยะที่ไกลว่านี้ ต้องเพิ่มไปเรื่อยๆ

และ มาราธอน มีเสน่ห์ยังไงกับเกว
สำหรับเกวนะ มันเหมือนเราได้เที่ยวไปในหลายๆ ที่ แต่ละที่ที่ไปวิ่งก็สวยไม่เหมือนกัน อย่างวันนี้ก็ได้มาดูพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ เหนื่อยก็พัก ถ่ายรูปบ้าง เล่นบ้าง  วิ่งไปเดินไป  สนุกไปอีกแบบ จากการขับรถไปจอดถ่ายรูปนะ

เพลง  เปรมสิริ  หงษ์ทอง  น่ารัก เรียบร้อยอย่างไทย แต่ในสนามวิ่งนี่แข็งแรงมากมายนะคะคุณผู้อ่านขา

เพลงมาวิ่งเพราะอะไรคะ
สุขภาพเพลงไม่ค่อยแข็งแรงค่ะ เป็นหวัดง่าย มาออกกำลังกายเพื่อให้แข็งแรงขึ้น จะได้ไม่ป่วยบ่อย เพลงเพิ่มเริ่มวิ่งมาสองสามเดือน ครั้งนี้ลงสนามครั้งที่สอง ครั้งแรก ลง 10 กิโล  ครั้งนี้ลง 12 กิโล จ๊อกกิ้งมาประมาณ 3 เดือน เพลงรู้สึกว่าร่างกายฟิตขึ้นนะ
ที่รู้สึกชัดๆ ก็คือ ช่วงแรกที่ออกกำลังกายก็ปวดตัว แต่เดี๋ยวนี้ไม่ปวดแล้ว ลง
10 กิโลครั้งแรกเหนื่อยนะ แต่คราวนี้เหนื่อย
น้อยกว่า สบายตัวกว่า สนุกกว่า ตรงนี้ล่ะมั๊งสำหรับตอนนี้ที่รู้สึกชัดสุดว่าแข็งแรงขึ้นนะ  ปกติในปีนึง เป็นหวัดนับครั้งไม่ถ้วน แต่ 3 เดือนนี้ ไม่เป็นหวัดเลย ... และก็มีเป้าหมายว่าคราวหน้าจะทำเวลาให้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ

สำหรับเพลงการวิ่งมาราธอน หรือการออกกำลังกายทุกอย่าง มีเสน่ห์ตรงที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงนะ แต่สำหรับการวิ่งมันง่าย มีรองเท้าคู่นึงก็ออกกำลังกายได้เลย ได้เจอ พี่ๆ เพื่อนๆ สนุกค่ะ


(สำหรับทั้งที่น้องเกว และน้องเพลงเล่าให้ฟังว่าร่างกายค่อยๆ แข็งแรงขึ้น เราสรุปข้อเท็จจริงได้ตามนี้เลยนะว่า ผลลัพธ์ทุกอย่างในชีวิตจะเกิดขึ้นได้ ด้วยสิ่งที่สำคัญคือ การลงมือทำอย่าง ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ไม่ใช่การทำแค่วันสองวัน  เช่น การออกกำลังกายอย่างหนัก หลายชั่วโมงต่อวัน เพียงวันสองวัน หรือเพียงอาทิตย์เดียว ไม่สามารถทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงสวยงามได้ แต่การออกกำลังกายต่อเนื่องวันละอย่างน้อย 1 ชม. ทุกวัน ก็สามารถทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงและสวยงามได้  และเช่น การอดอาหารแค่วันสองวัน ไม่สามารถทำให้น้ำหนักลดได้ แต่การจำกัดปริมาณอาหารต่อวันเพียงวันละเล็กน้อยต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลานาน จะทำให้น้ำหนักลดได้ และเรื่องอื่นๆ ในชีวิตก็เช่นเดียวกัน ต้อง ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ)

ขอบคุณวัยรุ่นคุณภาพเยี่ยมทั้งสามชีวิต ที่แบ่งปันเรื่องราวของพลังชีวิตด้านบวกให้กับชาวโลกได้แข็งแรงทั้งร่างกายและหัวใจไปด้วยกัน

อุ่นและน้องๆ ทั้งสามคน เป็นกำลังใจให้สำหรับทุกคนในการเริ่มต้นทำทุกสิ่งที่ดีงาม และถึงเป้าหมายในเร็ววันอย่างมีความสุขและแข็งแรงที่สุดนะจ๊ะ

อุ่นไอ  ไทยแลนด์
เรียบเรียง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น