วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วันนี้วิ่งฟรุ๊งฟริ๊ง แต่ใจเอาจริงและท้าทาย

กีฬา คือ ความท้าทาย เมื่อเราโฟกัส และมีใจให้มัน เราจะพบว่าเรามีศักยภาพมากกว่าที่คิด

วันนี้อุ่นหอบแรงบันดาลใจจากสนามวิ่งมาฝากคุณผู้อ่าน กันแบบสบายตา เย็นใจ กับนักวิ่งแฟนซีคนสวย  น้องกิ๊บ จันจิรา ยงเกียรติกานต์ นักวิ่ง ชมรมกระทิงเปลี่ยว ที่งาน KMUTNB  WALK-RUN 2015 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มาพร้อมชุดเมท ฟรุ๊งฟริ๊ง กับยิ้มแฉ่ง แก้มแดงเป็นลูกตำลึง เพราะเพิ่งวิ่งเข้าเส้นชัยมาหมาดๆ


อุ่นจึงเริ่มที่คำถามแรกเลย สำหรับสาวๆ ที่เล่นกีฬากลางแจ้ง ... 
เป็นสาวสวยแบบนี้  มาวิ่งกลางแจ้งแบบนี้ ไม่กลัวผิวดำเหรอคะ
(หัวเราะเบาๆ พร้อมตอบว่า) ไม่มีอะไรจะดำแล้วค่ะ  อันที่จริงแล้ว กิ๊บชอบเล่นกีฬาตอนเด็กๆ ก็เป็นนักบาสของโรงเรียน และตอนนี้ก็ออกกำลังกายกลางแจ้งหลายประเภทอยู่แล้ว เล่น เบสบอล ดำน้ำ วิ่ง  ชอบแอดแวนเจอร์ค่ะ ล่าสุดมีคนชวนไปปีนผาก็ไปค่ะ โชคดีที่มีเพื่อนเยอะ แล้วเพื่อนก็ชอบออกกำลังกายด้วย แต่ละคนก็แต่ละอย่าง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน นู่น นี่ นั่น กิ๊บไม่ชอบให้ว่าง ชอบทำนู่นทำนี่ ก็เลือกออกกำลังกาย
เล่นไปเรื่อยๆ  ไม่ได้ตั้งใจแข่งเพื่อชนะ แต่เล่นแพราะชอบ สนุกและมีความสุข

ออกกำลังกายทุกวันมั๊ย
ทุกวัน จันทร์ ศุกร์  กิ๊บอยู่นครนายก ก็วิ่งที่เขื่อนขุนด่าน ส่วน เสาร์-อาทิตย์ เข้ากรุงเทพฯ ก็จะวิ่งที่สวนหลวง ร.9 หรือบางครั้งก็วิ่งที่ลาดกระบัง

บ้านอยู่ใกล้สวนหลวง ร.9 เหรอคะ
เปล่าค่ะ บ้านอยู่แถวคลองจั่น แต่กิ๊บชอบวิ่งสนามใหญ่ที่สวนหลวง คือ วิ่งรอบเดียวได้ระยะทางเยอะไปเลย วิ่งสนามเล็กพอครบรอบเดี๋ยวขี้เกียจ (อิอิ) แรงจูงใจที่น่ารักของคนรักกีฬา)


แล้วเวลาลงสนาม วิ่งระยะไกลสุดเท่าไหร่คะ
12.5 กิโล วันนี้ก็ 12.5 กิโล แต่ถ้าในสนามซ้อม ก็วิ่งไกลได้ถึง 20 กิโล วิ่งบ้างเดินบ้าง สนุก สบายใจ มีความสุขค่ะ (น้องกิ๊บ ท่าทางแข็งแรงทะมัดทะแมงและมีความสุขสดชื่นจริงๆ ค่ะ ขนาดนั่งคุยกันเฉยๆ อุ่นยังรู้สึกกล้ามเนื้อกระตุกอยากออกวิ่งเลย)

วิ่งแฟนซีทุกสนามเลยป่ะคะ
สนามแรกค่ะ สนามอื่นก็ใส่เสื้อชมรมกระทิงเปลี่ยว (ชุดกีฬาปกติค่ะ)

วันนี้ทำไมถึงเป็นแฟนซี
พี่เขาอยากให้มีอะไรสนุกๆ กันบ้าง วิ่งชุดกีฬากันเยอะแล้ว ก็จัดแฟนซีสักหน่อย เป็นสีสันให้สนาม (ตอบพลางก็ยิ้มอายๆ)

ใส่ชุดเมทมาวิ่งกับใส่ชุดกีฬาวิ่ง อารมณ์ต่างกันมั๊ยคะ
ต่างค่ะ (หัวเราะ) เขินค่ะ ใส่ชุดเมทวิ่งพร้อมกัน 7 คน ก็ยังเขินนะ  แต่สนุกดี และถ้าคราวหน้าพี่ๆ เขาเรียกร้องก็จัดให้ด้วยใจยินดีค่ะ 555x (แฟนซีนี้เพื่อชมรม)


ไปไงมาไงถึงได้เข้ามาร่วมชมรมนักวิ่งกระทิงเปลี่ยวคะ
กิ๊บเป็นศิษฐ์เก่าวิศวะลาดกระบัง ชมรมก็เป็นการรวมกลุ่มของวิศวะลาดกระบังค่ะ ชวนกันต่อๆ กันมา วันนี้ก็มากันเกือบร้อยคน  สนุกค่ะ ได้เจอพี่ๆ น้องๆ

เรารู้ว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์กับชีวิตมากมาย แต่มีบ้างมั๊ย ในบางวันที่เราจะมีอารมณ์ไม่อยาก ขี้เกียจ ทำงานเหนื่อยแล้ว สารพัดเหตุผลที่จะไม่ไป
มีค่ะ พอตื่นเช้าปุ๊บก็ วันนี้ไม่อยากไปเลย เมื่อคืนทำงานเลิกดึก นอนดึก เมื่อคืนทำงานเหนื่อย ข้ออ้างสารพัด แต่กิ๊บก็ไปนะ ต่อให้ไปแล้ววิ่งไม่ได้ไกลเท่าทุกวัน แต่ได้ 2 กิโลก็ยังดี หรือถ้าวิ่งไม่ไหวเดินก็ยังดี วิ่งได้หรือเดินได้เท่าไหร่ก็ไป  กิ๊บจะไม่ให้ข้ออ้างมาหยุดไม่ให้ออกกำลังกาย เพราะหากข้ออ้างเหล่านี้หยุดเราได้ในครั้งแรกครั้งต่อไปมันก็หยุดเราได้และเราก็จะมีข้ออ้างแบบนี้ให้ชีวิตเรื่อยไป มันจะไม่สนุกแล้วเราจะรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง แต่กลับกัน ถ้าเราชนะใจตัวเองได้ เอาชนะข้ออ้างได้ในครั้งแรก เราก็จะชนะทุกครั้งนะ กิ๊บว่าวิธีคิดนี้ใช้ได้ในทุกพื้นที่หรือทุกกิจกรรมของชีวิตเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือทุกๆ เรื่องที่เรารับปากกับตัวเองหรือรับปากกับใครๆ ไว้ เราก็จะทำได้ แล้วเราจะนับถือตัวเอง และเป็นที่ไว้วางใจของคนอื่นได้ด้วย


เชิญชวนให้ชาวโลกออกกำลังกายกันดีกว่า
กิ๊บเชื่อว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ท้าทาย ถ้าเราโฟกัสมัน แล้วแข่งกับตัวเองนะ เราจะสนุก เช่น วิ่งเหนื่อยแล้ว แต่ยังไม่ถึงเส้นชัย แต่ เฮ้ย !!!  เอานา ไปได้อีก อีกนิด อีกทีละนิด มันก็ถึงเป้าหมาย

กิ๊บเชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพมากกว่าที่ตัวเองคิด ลองทำก่อน ลองทำอะไรบางอย่าง เลือกที่ตัวเองชอบเลย บางที หรืออาจจะทุกครั้งนะเราจะค้นพบว่า เราทำได้มากกว่าที่คิด อย่างกิ๊บเนี่ย เป็นคนกลัวความสูง แต่ก็ไปปีนหน้าผา ปีนครั้งแรกสั่นไปหมด ครั้งที่สอง ที่สามก็ยังสั่นอยู่ แต่หลังจากนั้นความสั่นกลัวหายไปหมด เหลือแต่ความสนุกแล้วล่ะ เราได้ก้าวข้ามความกลัว มันท้าทายและก็มีความสุขนะ


และเพื่อนกิ๊บก็มีนะ ที่เขาไม่ชอบออกกำลังกาย ไม่ชอบอากาศร้อนๆ มีเหงื่อ แต่ทีนี้พอได้ออก มันสนุก พอออกไปเรื่อยๆ แล้วมันติด แล้วมันมีความสุขที่เราได้ใช้เวลาว่างที่เรามีให้คุ้มค่า เพราะนอกจากเราจะได้สุขภาพ ได้เพื่อนใหม่แล้ว ประเด็นสำคัญคือ ออกกำลังกายแล้ว สวยและหล่อกันทุกคนด้วยค่ะ (555x ตรงสวยหล่อ เนี่ยน้องกิ๊บเสียงดังฟังชัดเลยค่ะ)

อุ่นมีความสุขทุกครั้งที่ได้พูดคุยกับคนออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองได้ออกวิ่งอย่างสนุกและได้มาเขียนฝากทุกคนเพื่อมีสุขภาพแข็งแรงด้วยกันทุกคนแล้ว เรายังได้มุมคิดเทห์ๆ สวยๆ และได้สีสันความน่ารักในสนามแข่งขัน เช่น เสน่ห์ฟรุ๊งฟริ๊งของเมทคนสวยคนนี้มาฝากกัน เอาเป็นว่าน้องๆ เพื่อนๆ หรือใครๆ ที่อยากออกกำลังกายทั้งแบบจริงจัง และไม่จริงจัง อยากสนุก อยากสร้างสีสันให้โลกใบนี้ ... สนามมาราธอน เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้เอาความแข็งแรง ความสนุก และความสุขมาแบ่งปันชาวโลกกันนะจ๊ะ ...  จัดมา จัดมา แล้วอุ่นไอ ไทยแลนด์จะตามไป


รอบหน้าพบกับ น้องเจน อภิชัย  ชนะสุข  นักวิ่งขาสวย จากน้ำหนักตัว 85 กิโลกรัม  เหลือ 62 กิโลกรัม ภายใน 6 เดือน จากคำถามของแม่ว่า นี่ หมีควาย หรือคน” … 555x แล้วพบกันค่ะ

ขอบคุณน้องกิ๊บ จันจิรา ยงเกียรติกานต์ 
ขอบคุณพี่เพชร ภัคพงษ์ ประธานชมรมกระทิงเปลี่ยว ที่สนับสนุนให้น้องกิ๊บเล่าเรื่องราวให้พี่อุ่นเขียน
ขอบคุณน้องเจน อภิชัย  ชนะสุข ผู้นำพาให้ได้รู้จักกับชมรม
ขอบคุณน้องตั้ม ชุมพล ทองใส ที่ช่วยประสานงานให้ได้เจอกันอย่างสะดวก


อุ่นไอ  ไทยแลนด์
เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น